Khi rút tiền từ cây ATM, bạn có thể gặp phải tình huống hy hữu là tài khoản đã bị trừ tiền nhưng máy không trả tiền. Vậy trong trường hợp này, liệu số tiền đó có thể được hoàn lại không? Cách xử lý nhanh chóng và đúng quy trình là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân và các bước bạn cần làm để lấy lại số tiền đã mất.
Rút tiền atm bị trừ tiền nhưng không nhận được tiền có lấy lại được không?
1. Nguyên nhân ATM không nhả tiền
Giao dịch rút tiền mặt tại máy ATM rất đơn giản: bạn chỉ cần đưa thẻ vào, nhập đúng mật khẩu, chọn số tiền cần rút, và máy ATM sẽ xử lý giao dịch trong vòng 2 phút, sau đó bạn sẽ nhận được tiền mặt và tài khoản thẻ sẽ bị trừ số tiền tương ứng.
Tuy nhiên, hiện nay có nhiều phản ánh về việc rút tiền từ ATM bị trừ tiền nhưng không nhận được tiền mặt. Lỗi này có thể do ngân hàng hoặc người dùng. Các nguyên nhân gây ra lỗi có thể bao gồm:
1.1. Lỗi kỹ thuật của máy ATM
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng rút tiền tại ATM bị trừ tiền nhưng không nhận được tiền là do máy ATM đang trong quá trình bảo trì hoặc nâng cấp. Để cải thiện trải nghiệm của khách hàng, các ngân hàng thường xuyên bảo trì, nâng cấp máy ATM nhằm bổ sung tính năng mới và khắc phục các lỗi giao dịch.
Khi máy ATM gặp sự cố, thẻ vẫn được chấp nhận và hệ thống tài khoản vẫn xử lý giao dịch bình thường. Vì vậy, dù bạn nhập lệnh rút tiền, tài khoản ngân hàng vẫn sẽ bị trừ tiền. Tuy nhiên, do sự cố của máy ATM, tiền mặt không thể được trả như yêu cầu dù giao dịch đã hoàn tất.
Trong trường hợp này, khả năng lấy lại số tiền đã bị trừ sẽ phụ thuộc vào quy định của từng ngân hàng. Do đó, bạn cần liên hệ với ngân hàng sớm nhất có thể và cung cấp các bằng chứng chứng minh giao dịch bị lỗi.
Trường hợp máy ATM nuốt tiền không nhả dù tài khoản đã trừ tiền không phải là hiếm
1.2. Quá tải hệ thống
Một trong những nguyên nhân khác dẫn đến việc rút tiền tại ATM bị trừ tiền nhưng không nhận được tiền là do hệ thống quá tải. Tình trạng này thường xảy ra vào giờ cao điểm, cuối tuần hoặc các ngày lễ, Tết khi số lượng giao dịch tại ATM tăng đột biến. Việc hoạt động liên tục có thể khiến máy ATM bị quá tải giao dịch.
Đây là lỗi từ phía ngân hàng, vì vậy nếu bạn lo lắng về việc có lấy lại được số tiền đã bị trừ hay không, thì câu trả lời là có. Trong trường hợp này, máy ATM có thể xử lý chậm hơn bình thường hoặc không nhả tiền do quá tải. Nếu gặp phải tình huống này, hãy liên hệ với tổng đài CSKH của ngân hàng để được hỗ trợ.
1.3. Lỗi thao tác người dùng
Một nguyên nhân khác khiến rút tiền tại ATM bị trừ tiền nhưng không nhận được tiền là do người dùng quên lấy tiền từ máy. Theo quy định, máy ATM sẽ tiến hành nhả tiền trong vòng 1 - 2 phút sau khi nhận lệnh rút tiền. Nếu bạn không nhận tiền kịp thời, máy sẽ tự động thu hồi tiền lại.
2. Cách xử lý khi ATM không nhả tiền
Cách xử lý khi ATM không nhả tiền
Dưới đây là các biện pháp bạn có thể áp dụng nếu gặp tình huống cây ATM không nhả tiền dù tài khoản của bạn đã bị trừ tiền.
2.1 Trường hợp cây ATM cùng hệ thống ngân hàng
Hãy nhanh chóng gọi đến tổng đài ngân hàng của bạn, số điện thoại thường được ghi ở mặt sau thẻ ATM hoặc trong buồng ATM. Hãy yêu cầu biết chi nhánh quản lý máy ATM mà bạn đang gặp sự cố, sau đó đến trực tiếp chi nhánh này để trình bày vấn đề.
Ngân hàng sẽ yêu cầu bạn cung cấp các thông tin như số tiền đã rút, thời gian giao dịch, số tài khoản ngân hàng, số thẻ... Bạn chỉ cần thực hiện đúng yêu cầu và có thể nhận lại tiền trong khoảng 5 – 7 ngày làm việc. Tiền sẽ được hoàn lại trực tiếp vào tài khoản của bạn.
2.2 Trường hợp cây ATM khác hệ thống ngân hàng
Bạn có hai cách xử lý:
- Thực hiện giống như với trường hợp máy ATM của ngân hàng phát hành thẻ. Báo cáo ngay tình trạng với ngân hàng phát hành thẻ để yêu cầu giải quyết. Tuy nhiên, quy trình này có thể lâu hơn do ngân hàng phát hành thẻ cần liên hệ với ngân hàng sở hữu ATM để xác minh, sau đó mới hoàn tiền cho bạn. Trong quá trình này, bạn cũng nên lưu ý đến phí rút tiền khác ngân hàng có thể áp dụng khi sử dụng máy ATM không thuộc cùng ngân hàng với thẻ của bạn.
- Đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng quản lý máy ATM gặp sự cố để khiếu nại. Ngân hàng sẽ yêu cầu các thông tin cần thiết theo quy định. Sau khi xác thực, ngân hàng sẽ hoàn tiền cho bạn trong vòng 12 đến 15 ngày làm việc.
2.3 Trường hợp cây ATM ở nước ngoài
Bạn có thể khiếu nại bằng cách gọi về ngân hàng phát hành thẻ để thông báo sự cố. Yêu cầu ngân hàng phát hành thẻ kiểm tra và gửi yêu cầu xác minh đến ngân hàng sở hữu ATM. Đồng thời, hãy mang hóa đơn giao dịch tại ATM đến chi nhánh ngân hàng quản lý máy ATM để trình bày sự cố. Trong trường hợp này, quá trình hoàn tiền có thể mất từ 30 đến 45 ngày làm việc sau khi xác minh hoàn tất.
3. Phòng tránh tình huống khi ATM không nhả tiền
Để hạn chế sự cố máy ATM không nhả tiền dù tài khoản đã bị trừ, chủ thẻ cần lưu ý các vấn đề sau khi thực hiện giao dịch:
Phòng tránh tình huống khi ATM không nhả tiền
3.1. Kiểm tra máy trước khi giao dịch
Trước khi thực hiện giao dịch, hãy chọn những máy ATM của các ngân hàng uy tín và đáng tin cậy. Tránh sử dụng máy ở những vị trí không rõ nguồn gốc hoặc không thuộc sở hữu của ngân hàng. Đồng thời, cần kiểm tra máy ATM kỹ lưỡng trước khi rút tiền. Trong trường hợp bạn gặp phải tình huống bất thường khi sử dụng máy ATM, ví dụ như phát hiện thiết bị lạ, đèn báo lỗi, hoặc nghi ngờ thẻ của mình bị đánh cắp, việc khóa thẻ ngay lập tức là điều rất cần thiết. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn cách khóa thẻ ATM nhanh chóng, đơn giản nhất để biết thêm chi tiết và bảo vệ tài khoản của mình.
3.2. Thực hiện giao dịch nhanh gọn
Khi thực hiện rút tiền, hãy tuân theo các hướng dẫn hiển thị trên màn hình để tránh sai sót. Để đảm bảo an toàn, hạn chế thực hiện nhiều giao dịch liên tiếp trên cùng một máy và nên đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử để dễ dàng quản lý tài khoản và lịch sử giao dịch.
Để rút tiền tại ATM hiệu quả và an toàn, ngoài phương pháp truyền thống, bạn có thể rút tiền bằng mã QR. Đây là phương thức rút tiền mới, tiện lợi và không cần thẻ, giúp bạn tiết kiệm thời gian và giảm thiểu rủi ro mất thẻ. Để tìm hiểu chi tiết về cách rút tiền ATM bằng mã QR, hãy tham khảo bài viết Cách rút tiền ATM bằng mã QR: Hướng dẫn A-Z chi tiết nhất nhé!
3.3. Bảo quản thẻ ATM cẩn thận
Không tiết lộ thông tin thẻ ATM cho người khác. Trước khi sử dụng, hãy kiểm tra kỹ máy ATM để đảm bảo không có thiết bị lạ gắn thêm. Thường xuyên kiểm tra tài khoản và lịch sử giao dịch để phát hiện kịp thời các dấu hiệu bất thường. Không nên mua sắm trực tuyến tại các website không đáng tin cậy. Nếu bị mất thẻ hoặc phát hiện giao dịch lạ, cần liên hệ ngay với ngân hàng và phong tỏa thẻ để tránh rủi ro.
4. Những câu hỏi thường gặp khi rút tiền không ra nhưng vẫn bị trừ
Một số câu hỏi thường gặp khi rút tiền không ra nhưng vẫn bị trừ:
4.1. Tôi cần chuẩn bị những giấy tờ gì khi khiếu nại khi rút tiền không ra nhưng vẫn bị trừ?
Để khiếu nại thành công, bạn cần cung cấp đầy đủ hồ sơ gồm đơn khiếu nại, tài liệu chứng cứ, biên bản kiểm tra hoặc xác minh, kết luận giám định (nếu có), biên bản đối thoại (nếu có), quyết định giải quyết khiếu nại và các tài liệu liên quan khác.
4.2. Nếu ngân hàng từ chối giải quyết, tôi phải làm gì?
Nếu ngân hàng không xử lý nhanh chóng, hãy lập đơn khiếu nại yêu cầu hoàn tiền và cung cấp đủ bằng chứng để chứng minh giao dịch không thành công nhưng tài khoản vẫn bị trừ tiền.
4.3. Thời gian giải quyết khiếu nại là bao lâu?
Tùy theo mức độ phức tạp của vụ việc, thời gian giải quyết khiếu nại có thể khác nhau:
- Tối đa 15 ngày làm việc đối với các vụ đơn giản.
- Tối đa 30 ngày cho các vụ phức tạp.
- Tối đa 45 ngày cho các vụ đặc thù.
Trên đây là những thông tin hữu ích để giải đáp thắc mắc rút tiền ATM bị trừ tiền nhưng không nhận được tiền có lấy lại được không. Chúng tôi mong rằng những thông tin mà MSB mang lại thật sự hữu ích đối với bạn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay cho MSB qua website MSB, hotline tổng đài 1900 6083 hoặc điểm giao dịch MSB gần nhất.