`ttcolor{purple}{#12th8}`
`1` .
`-` Thể loại : loại truyền kì `(` tác giả sử dụng yếu tố hoang đường kì ảo `->` để phản ánh hiện thực cuộc sống `)` .
`2` .
`-` Tính cách kiêu căng của Tử Hư được Dương Phạm răn đe và sửa đổi.
`+` Dẫn chứng : "Theo học nhà xử sĩ Dương Trạm, Trạm thường răn Tử Hư về cái tính hay kiêu căng"
`3` .
`-` Nhân vật giao tiếp : Phạm Tử Hư , Dương Trạm.
`+` " Thầy mới từ trần chưa bao lâu, thoắt đã trở nên hiển hách khác hẳn ngày trước, xin thầy cho biết rõ duyên do để con được vui mừng"
`+` "Ta thuở sống không có một điều thiện nào đáng khen, chỉ có hay giữ điều tín thực đối với thầy bạn, quý trọng những tờ giấy có chữ, hễ thấy rơi vãi liền nhặt mà đốt đi"
`4` .
`-` Vì ông là người tốt bụng , biết giữ chữ tín với mọi người `(` thầy của mình và người bạn `)` , ông rất bị quý trọng tri thức `(` được thể hiện qua chi tiết những tờ giấy có chữ `)` .
`5` .
`-` Kiềm thúc :
`+` kiềm : được hiểu theo nghĩa từ "kiềm chề"
`+` thúc : được hiểu theo nghĩa từ "thúc đẩy"
`=>` Kiềm thức là việc kiềm chế , bó buộc trong hoạt động .
`6` .
`=>` Tác dụng : Tăng sức gợi hình gợi cảm, giúp tác phẩm thêm lôi quấn, hấp dẫn người đọc `->` Từ đó giúp bất tử hóa nhân vật Dương Trạ, tác giả đã khẳng định được những phẩm chất vô cùng quý giá của ông và luôn muốn nó sống mãi theo thời gian, không để quên lãng.
`7` .
`-` Nội dung khái quát : Tác giả đã khẳng định , gợi ca những vẻ đẹp về phẩm chất của Dương Trạm `(` thầy là người đáng được kính trọng , yêu mến `)` đồng thời tác giả cũng khẳng định được được đức tính tôn sư trọng đạo sâu bên trong tác phẩm `(` thể hiện thông qua tình nghĩa thầy trò `)` .
`8` .
`-` Chi tiết "Dương Trạm chết, các học trò đều tản đi cả, duy Tử Hư làm lều ở mả để chầu chực, sau ba năm rồi mới trở về" đã cho ta thấy rằng :
`+` Ông là người có tính kỉ luật , biết sửa đổi bản thân .
`+` Là người sống có nhân nghĩa .
`+` Tôn sư trọng đạo `(` vô cùng kính trọng , biết ơn người thầy đã răn đe bản thân và sửa đổi tính kiêu căng `)` .
`9` .
`-` Biểu hiện của tôn sư trọng đạo :
`+` Kính trọng và đề cao biết ơn trước những công lao và vai trò của người thầy , cô .
`+` Lẽ phép , vâng lời với thầy cô .
`+` Coi trọng việc học hành, mở rộng kiến thức và tầm hiểu biết để sau này không làm phụ lòng những người đã dậy bảo ta nên người .
`+` Biết cố gắng , nỗ lực học tập để sau này đền ơn đáp nghĩa .
`10` .
`-` Từ những hành động và tình cảm của Tử Hư dành cho người thầy của mình , em hiểu rằng :
`+` Truyền thống tôn sư trọng đạo là truyền thống quý báu của dân tộc ta , khắp đất nước ta cũng vậy dù có qua nhiều thế kỉ , dưới miền xuối hay miền ngược thì người dân ta vẫn luôn yêu mến , kính trọng những người đã dạy bảo ta nên người .
`+` Tôn sư trọng đạo không phải chỉ mang ý nghĩa hình thức mà nó phải xuất phát từ sự tôn kính bằng cả trái tim chân thành mỗi cá nhân .